Những điều cần biết khi mở công ty

Thứ 2, 07/10/2024

Lê Thế Chung

105

07/10/2024, Lê Thế Chung

105

Thành lập doanh nghiệp là bước đầu tiên quan trọng trong hành trình kinh doanh. Tuy nhiên, để việc này diễn ra suôn sẻ và thành công, bạn cần phải nắm rõ một số điều quan trọng. Hãy cùng Kế Toán Nhân Kiệt tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Việc chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp là rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề về thuế, quản lý, và trách nhiệm pháp lý. Các loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam bao gồm:

Công ty TNHH một thành viên: Thích hợp cho những cá nhân muốn tự mình sở hữu và quản lý công ty. Chủ sở hữu có trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.

Công ty TNHH hai thành viên trở lên: Thường dành cho các nhóm đối tác nhỏ, với trách nhiệm hữu hạn cho mỗi thành viên.

Công ty cổ phần: Phù hợp với các doanh nghiệp lớn, có nhu cầu huy động vốn từ nhiều nhà đầu tư thông qua việc phát hành cổ phiếu.

Doanh nghiệp tư nhân: Chủ doanh nghiệp có trách nhiệm vô hạn, nghĩa là phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản cá nhân nếu doanh nghiệp gặp khó khăn.

2. Đặt tên doanh nghiệp

Tên tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm: Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng.

Tên riêng được viết bằng bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F,J,Z,W, chữ số và ký hiệu.

Tên doanh nghiệp bằng tiếng Anh được dịch từ tên tiếng Việt của doanh nghiệp.

Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Phải được in hoặc viết trên các tờ giấy giao dịch, hồ sơ, tài liệu, ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

Không đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh.

Không sử dụng tên của cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị - xã hội làm toàn bộ hoặc một phần tên của doanh nghiệp trừ trường hợp có sự chấp thuận của đơn vị đó.

Không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

3. Xác định cổ đông, thành viên công ty hoặc tự đầu tư

Thành viên, cổ đông công ty là những người góp vốn, có trách nhiệm đối với phần vốn góp vào công ty. Họ có quyền đến sự tồn tại, phát triển hay thậm chí giải thể doanh nghiệp. Cần cân nhăc kỹ về thành viên, cổ đông công ty trước khi quyết định thành lập để có một hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp của bạn.

4. Chuẩn bị vốn điều lệ

Vốn điều lệ là khoản tiền mà bạn, thành viên hoặc cổ đông cam kết sẽ đóng góp vào doanh nghiệp trong thời gian xác định ghi trong điều lệ và là căn cứ để phân chia quyền lợi, nghĩa vụ giữa các thành viên góp vốn. Bạn cần xác định rõ nguồn vốn này từ trước và đảm bảo mức vốn phù hợp với loại hình và quy mô hoạt động của công ty.

Doanh nghiệp có vốn điều lệ ghi trên giấy đăng ký kinh doanh trên 10 tỷ đồng sẽ nộp mức thuế môn bài là 3.000.000 Vnđ/năm.

Doanh nghiệp có vốn điều lệ trên giấy đăng ký kinh doanh từ 10 tỷ đồng trở xuống sẽ nộp mức thuế môn bài là 2.000.000 Vnđ/năm.

Văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác có mức thuế môn bài là 1.000.000 Vnđ/năm.

5. Chọn ngành nghề kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề kinh doanh cụ thể theo quy định của pháp luật. Bạn cần xác định rõ lĩnh vực mà công ty mình sẽ hoạt động và đảm bảo các ngành nghề được chọn không vi phạm pháp luật. Một số ngành nghề yêu cầu điều kiện đặc biệt, bạn cần đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu này.

6. Người đại diện pháp luật, giám đốc công ty

Các chức vụ được đại diện theo pháp luật là giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng thành viên, chủ tịch hội đồng quản trị.

Người đại diện theo pháp luật của công ty phải là người trên 18 tuổi có đủ năng lực hành vi dân sự, có đủ quyền công dân, không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập công ty, người đại diện không nhất thiết là người góp vốn trong công ty.

7. Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

Hồ sơ thành lập công ty gồm các giấy tờ quan trọng như:

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

- Điều lệ công ty.

- Danh sách thành viên hoặc cổ đông sáng lập (nếu có).

- Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân của thành viên góp vốn (nếu là tổ chức).

- Giấy tờ cá nhân của các thành viên (nếu là cá nhân).

Hồ sơ cần được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh hoặc thành phố nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

Xem thêm thông tin thành lập công ty quận 12 tại Đây .

8. Chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh cần phải hợp pháp và đáp ứng các quy định về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, và quy hoạch địa phương. Bạn có thể thuê văn phòng hoặc đặt trụ sở tại nhà riêng, tuy nhiên cần lưu ý các quy định về địa điểm kinh doanh đối với từng ngành nghề cụ thể.

9. Đăng ký thuế và con dấu doanh nghiệp

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, bạn cần tiến hành khắc con dấu và đăng ký mẫu dấu với cơ quan quản lý nhà nước. Tiếp theo, bạn cần đăng ký thuế với cơ quan thuế địa phương và thực hiện các thủ tục về kê khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp.

Lưu ý cần phải kê khai thuế ban đầu trong vòng 10 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động được ghi trên giấy phép kinh doanh. Nếu quá thời gian quy định mà không hoàn thành nghĩa vụ kê khai thuế sẽ bị phạt theo quy định của Nhà nước.

10. Mở tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản

Mỗi công ty phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch tài chính. Bạn cần mở tài khoản tại một ngân hàng thương mại và thông báo số tài khoản với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong vòng 10 ngày kể từ khi mở tài khoản.

11. Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý thành lập công ty, dịch vụ kế toán tại Nhân Kiệt

Cuối cùng, việc chọn đơn vị tư vấn pháp lý và kế toán chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp bạn vận hành đúng quy định của pháp luật và tối ưu hóa chi phí.

Kế Toán Nhân Kiệt sẽ hỗ trợ bạn trong việc thành lập doanh nghiệp lập báo cáo tài chính, kê khai thuế và xử lý các vấn đề liên quan đến kế toán doanh nghiệp.

Quý doanh nghiệp đang cần tư vấn dịch vụ kế toán, thành lập doanh nghiệp hãy liên hệ ngay cho Nhân Kiệt theo thông tin bên dưới hoặc kéo xuống dưới đến cuối trang điền thông tin vào “ĐĂNG KÝ TƯ VẤN” để được hỗ trợ.

 

 

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN NHÂN KIỆT

Mã số thuế: 0313102419

Địa chỉ: 32 Đường Số 11, KDC Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, Tp HCM

Điện thoại: 0903.269.239

Email: ketoannhankiet@gmail.com

Website: ketoannhankiet.com

 

Lê Thế Chung CEO Kế Toán Nhân Kiệt

Kính chào quý khách !

Tôi tên Lê Thế Chung là nhà sáng lập và điều hành của CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN NHÂN KIỆT.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực dịch vụ kế toán, tôi thấu hiểu những khó khăn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường gặp phải về những vấn đề liên quan đến kế toán, sổ sách, khai báo thuế, BHXH..., Chính vì vậy Nhân Kiệt được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ những khách hàng giải quyết các khó khăn trên.

Nhân Kiệt luôn sẵn sàng đồng hành với quý khách trong suốt quá trình hoạt động và cam kết về chất lượng dịch vụ, vì vậy quý khách hoàn toàn có thể an tâm khi hợp tác với chúng tôi.

Rất mong được hợp tác với quý khách !

 

Chia sẻ:
Copyright © 2022 - KẾ TOÁN NHÂN KIỆT. All rights reserved. Design by i-web.vn