Kinh doanh bán hàng online có cần nộp thuế không?

Thứ 4, 02/10/2024

Lê Thế Chung

105

02/10/2024, Lê Thế Chung

105

Cùng Kế Toán Nhân Kiệt tìm hiểu về kinh doanh bán hàng online có cần nộp thuế không trong bài viết dưới đây nhé!

1. Các loại thuế áp dụng cho kinh doanh online

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, bán hàng online đã trở thành một xu hướng kinh doanh phổ biến và là nguồn thu nhập của nhiều người. Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người kinh doanh đặt ra là bán hàng online có cần nộp thuế không? Câu trả lời là có. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, dù bạn kinh doanh nhỏ lẻ hay quy mô lớn, bạn vẫn cần phải thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.

 

 

Kinh doanh bán hàng online cũng giống như các hình thức kinh doanh khác, cần phải nộp một số loại thuế, bao gồm:

- Thuế giá trị gia tăng (GTGT): Áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh.

- Thuế thu nhập cá nhân (TNCN): Đối với các cá nhân có thu nhập từ việc kinh doanh, mức thuế sẽ được tính dựa trên lợi nhuận thu được.

- Thuế môn bài: Đây là khoản thuế cố định hàng năm mà bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp kinh doanh nào cũng cần nộp, tùy vào quy mô và doanh thu.

Đối với cá nhân kinh doanh bán hàng online tự phát , không có cửa hàng, không đăng ký kinh doanh chỉ cần đăng ký mã số thuế cá nhân để kê khai thuế.

Đối với cá nhân/ tổ chức bán hàng online có cửa hàng, đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp thực hiện đóng thuế theo đúng quy định của từng loại hình.

2. Các điều kiện để nộp thuế khi kinh doanh online

Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Thông tư 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, cá nhân hay tổ chức kinh doanh online phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên: Nếu tổng doanh thu từ hoạt động bán hàng online của bạn trong năm vượt quá 100 triệu đồng, bạn bắt buộc phải kê khai và nộp thuế.

- Bán hàng qua các nền tảng trực tuyến: Các cá nhân, tổ chức kinh doanh thông qua mạng xã hội, website thương mại điện tử đều phải tuân thủ quy định về thuế.

- Thuế môn bài: Người bán hàng online có doanh thu từ 100 triệu trở lên sẽ phải nộp lệ phí môn bài từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Lưu ý: Các cửa hàng bán hàng online sẽ được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hộ kinh doanh và có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.

- Đối với người bán hàng online có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng/ năm trở xuống thì không phải nộp thuế TNCN và thuế GTGT.

- Nếu doanh thu trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở lên thì người bán hàng online phải nộp thuế TNCN và thuế GTGT theo cách tính như sau:

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỉ lệ thuế TNCN

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỉ lệ thuế GTGT

Trong đó:

+ Tỉ lệ thuế TNCN là 0.5% và thuế GTGT là 1%

+ Doanh thu tính thuế TNCN và doanh thu tính thuế GTGT là doanh thu bao gồm thuế của toàn bộ tiền bán hàng, tiền công, tiền hoa hồng và tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

+ Trường hợp người bán hàng không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế, cơ quan thuế sẽ ấn định để xác định số thuế phải nộp.

3. Nếu không nộp thuế, có bị xử phạt không?

Nếu không nộp thuế đúng quy định, cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Mức phạt sẽ phụ thuộc vào mức độ vi phạm và thời gian chậm nộp thuế. Ngoài ra, các cơ quan thuế có quyền truy thu số tiền thuế mà cá nhân, tổ chức chưa nộp.

Mức phạt chậm nộp thuế theo bảng dưới đây:

 

Thời gian nộp chậm

Mức phạt (VNĐ)

Từ 1 đến 5 ngày

Phạt cảnh cáo

Từ 1 - 30 ngày

2.000.000 – 5.000.000

Từ 31 - 60 ngày

5.000.000 – 8.000.000

Từ 61 đến 90 ngày

8.000.000 – 15.000.000

Trên 90 ngày kể từ ngày hết hạn hồ sơ

15.000.000 – 25.000.000

 

Đối với cá nhân kinh doanh bán hàng online chậm nộp thuế thì mức phạt sẽ bằng một nửa mức phạt trên.

 

 

4. Giới thiệu dịch vụ kế toán trọn gói của Kế Toán Nhân Kiệt

Việc tự kê khai và nộp thuế có thể phức tạp và dễ gây ra nhầm lẫn cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Để giúp bạn an tâm hơn trong quá trình kinh doanh và tuân thủ pháp luật, Kế Toán Nhân Kiệt cung cấp các dịch vụ kế toán trọn gói uy tín và chuyên nghiệp:

- Dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT): Chúng tôi hỗ trợ bạn lập hồ sơ và nộp đơn hoàn thuế GTGT đúng quy định, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

- Dịch vụ kê khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN): Chúng tôi tư vấn và thực hiện kê khai thuế TNCN một cách chính xác, đảm bảo bạn hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ.

- Dịch vụ kế toán trọn gói: Bao gồm tất cả các công việc kế toán như lập sổ sách, báo cáo tài chính, kê khai thuế, giúp bạn dễ dàng quản lý tài chính và tập trung vào phát triển kinh doanh.

 

 

Hãy để Kế Toán Nhân Kiệt đồng hành cùng bạn trong việc quản lý tài chính và thuế, đảm bảo hoạt động kinh doanh online của bạn diễn ra thuận lợi và tuân thủ pháp luật.

Ngoài ra Kế Toán Nhân Kiệt cung cấp các dịch vụ như thành lập doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh, báo cáo thuế, báo cáo tài chính, ...

Quý doanh nghiệp hoặc cá nhân đang cần tư vấn dịch vụ kế toán hãy liên hệ ngay cho Nhân Kiệt theo thông tin bên dưới hoặc kéo xuống dưới đến cuối trang điền thông tin vào “ĐĂNG KÝ TƯ VẤN” để được hỗ trợ.

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN NHÂN KIỆT

Mã số thuế: 0313102419

Địa chỉ: 32 Đường Số 11, KDC Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, Tp HCM

Điện thoại: 0903.269.239

Email: ketoannhankiet@gmail.com

Website: ketoannhankiet.com

 

 

Lê Thế Chung CEO Kế Toán Nhân Kiệt

Kính chào quý khách !

Tôi tên Lê Thế Chung là nhà sáng lập và điều hành của CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN NHÂN KIỆT.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực dịch vụ kế toán, tôi thấu hiểu những khó khăn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường gặp phải về những vấn đề liên quan đến kế toán, sổ sách, khai báo thuế, BHXH..., Chính vì vậy Nhân Kiệt được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ những khách hàng giải quyết các khó khăn trên.

Nhân Kiệt luôn sẵn sàng đồng hành với quý khách trong suốt quá trình hoạt động và cam kết về chất lượng dịch vụ, vì vậy quý khách hoàn toàn có thể an tâm khi hợp tác với chúng tôi.

Rất mong được hợp tác với quý khách !

 

Chia sẻ:
Copyright © 2022 - KẾ TOÁN NHÂN KIỆT. All rights reserved. Design by i-web.vn