Quy trình làm kế toán trong doanh nghiệp nhất định bạn phải biết

Thứ 3, 21/05/2024

Lê Thế Chung

380

21/05/2024, Lê Thế Chung

380

Kế toán là một trong những bộ phận không thể thiếu trong mọi tổ chức, từ các doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn lớn. Việc quản lý tài chính một cách hiệu quả và chính xác là điều cần thiết để đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển bền vững. Hãy cùng Nhân Kiệt tìm hiểu những điều cơ bản trong quy trình kế toán, giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò và tầm quan trọng của nghề này nhé.

1. Quy trình kế toán là gì?

Quy trình kế toán là sự tổng hợp các bước tương ưng với các ng việc kế toán được thực hiện liền kề nhau. Quy trình này có mối liên hệ chặt chẽ giữa bộ phận kế toán với các phòng ban khác nhau và được thực hiện theo một quy trình nhất định.

Các nghiệp vụ kế toán sẽ được thực thi dựa trên quyền hạn, trách nhiệm, mức độ quan trọng trong doanh nghiệp. Bộ phận kế toán trong doanh nghiệp cần nắm rõ về quy trình để thực hiện và áp dụng vào thực tế để xử lý nhanh các tình huống phát sinh trong quá trình làm việc.

 

 

2. Quy trình làm việc của kể toán trong doanh nghiệp

Quy trình làm việc của kế toán trong doanh nghiệp sẽ được tiến hành theo các bước sau:

2.1 Tổng hợp các nghiệp vụ phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp

-  Bộ phận kế toán sẽ thực hiện tổng hợp các ng việc, hành động mua bán và phát sinh tài chính của doanh nghiệp mỗi ngày.

- Các phòng ban khi có phát sinh tài chính cần tiến hành lập chứng từ gốc theo đúng quy định.

- Một số nghiệp vụ cần phát sinh chứng từ gốc như: tiền bảo hiểm cho nhân viên, tiên mua văn phòng phẩm trong 3 tháng,…

2.2 Lập chứng từ gốc dựa trên căn cứ đã tổng hợp

Các phòng ban lập chứng từ gốc khi có phát sinh nghiệp vụ kinh tế. Chúng từ gốc là bằng chứng và là căn cứ pháp lý để kế toán thực hiện việc ghi nhận các giao dịch vào các phương tiện để kiểm tra tính hợp pháp.

2.3 Xử lý kiểm tra tính hợp lệ của chứng từ gốc

Các phòng ban sẽ chuyển chứng từ gốc về phòng kế toán để xác minh tính đúng đắn và chính xác của chứng từ. Sau đó bộ phận kế toán sẽ đưa chứng từ gốc trình lên kế toán trưởng xét duyệt nhắm mục đích phát hiện và hạn chế những sai sót để có biện pháp xử lý kịp thời.

2.4 Tiến hành ghi sổ sách kế toán

Bộ phận kế toán sẽ tiến hành lập chứng từ kế toán gốc hoàn chỉnh, nhập liệu lên hệ thống, ghi chép vào sổ kế toán chi và lưu trữ lâu dài.

2.5 Sắp xếp chứng từ kế toán

Các chứng từ kế toán sẽ được sắp xếp theo thời gian hoặc theo phòng ban. Việc sắp xếp như vậy đảm bảo khoa học, hệ thống sẽ giúp kế toán tránh sai sót và việc tìm kiếm chứng từ sẽ dễ dàng nhanh chóng hơn.

2.6 Thực hiện bút toán cuối kỳ và bút toán kết chuyển

Để khóa sổ kế toán nhân viên kế toán cần thực hiện bút toán cuối kỳ và bút toán kết chuyển. Đây là nghiệp vụ kế toán tổng hợp dữ liệu hàng tháng qua các bít toán tổng kết hàng ngày. Từ đó, kế toán có thể xác định được số dư nguồn vốn, lỗ lãi trong kỳ của doanh nghiệp.

2.7 Khóa sổ kế toán và xác định số dư

Nhân viên kế toán sẽ tổng hợp toàn bộ chứng từ đã được kiểm duyệt và hoàn thiện bút toán để lên sổ cái kế toán và khóa lại, không thể sửa đổi và bổ sung. Đây là căn cứ đảm bảo chính xác để lập báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

2.8 Lập bảng cân đối số phát sinh

Bảng cân đối số phát sinh được lập dựa vào số liệu từ sổ cái và sổ chi tiết, đây là một bước vô cùng quan trọng trong quy trình kế toán của doanh nghiệp. Nhờ đó, báo cáo tài chính được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn.

2.9 Lập báo cáo tài chính và quyết toán thuế

Trong quy trình kế toán, đây là ng đoạn cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất đó là báo cáo tài chính và quyết toán thuế. Việc này đòi hỏi người làm phải có nghiệp vụ, chuyên môn phức tạp, kỹ năng xử lý tình huống tốt.

Khi lập báo cáo tài chính cần dựa vào 4 biểu mẫu như sau:

- Bảng báo cáo kết quả kinh doanh.

- Bảng cân đối kế toán.

- Thuyết minh báo cáo tài chính.

- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Đây là những kiến thức về quy trình kế toán mà Nhân Kiệt muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bạn có thể vận dụng những kiến thức này để áp dụng vào ng việc một cách tốt nhất.

Kế Toán Nhân Kiệt chuyên cung cấp các dịch vụ kế toánthành lập doanh nghiệpgiấy phép kinh doanhđăng ký nhãn hiệuchữ ký số,... liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

 

 

NG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN NHÂN KIỆT

Mã số thuế: 0313102419

Địa chỉ: 32 Đường Số 11, KDC Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, Tp HCM

Điện thoại: 0901847368 – 0976531567 (zalo)

Email: ketoannhankiet@gmail.com

Website: ketoannhankiet.com

 

Lê Thế Chung CEO Kế Toán Nhân Kiệt

Kính chào quý khách !

Tôi tên Lê Thế Chung là nhà sáng lập và điều hành của CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN NHÂN KIỆT.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực dịch vụ kế toán, tôi thấu hiểu những khó khăn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường gặp phải về những vấn đề liên quan đến kế toán, sổ sách, khai báo thuế, BHXH..., Chính vì vậy Nhân Kiệt được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ những khách hàng giải quyết các khó khăn trên.

Nhân Kiệt luôn sẵn sàng đồng hành với quý khách trong suốt quá trình hoạt động và cam kết về chất lượng dịch vụ, vì vậy quý khách hoàn toàn có thể an tâm khi hợp tác với chúng tôi.

Rất mong được hợp tác với quý khách !

 

Chia sẻ:
Copyright © 2022 - KẾ TOÁN NHÂN KIỆT. All rights reserved. Design by i-web.vn