Không đăng ký kinh doanh phạt bao nhiêu tiền

Thứ 2, 07/10/2024

Lê Thế Chung

142

07/10/2024, Lê Thế Chung

142

Việc không đăng ký kinh doanh khi hoạt động sản xuất, kinh doanh là một trong những vi phạm pháp luật phổ biến ở Việt Nam. Theo quy định, mọi tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh đều phải đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu không đăng ký kinh doanh, người vi phạm sẽ đối diện với các hình phạt hành chính từ cơ quan chức năng.

1. Quy định về đăng ký kinh doanh

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản pháp luật liên quan, cá nhân hoặc tổ chức có hoạt động kinh doanh, dù là kinh doanh nhỏ lẻ hay doanh nghiệp lớn, đều phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Điều này nhằm quản lý các hoạt động kinh doanh, đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong hoạt động kinh tế.

Xem thông tin về thành lập doanh nghiệp tại ĐÂY hoặc gọi ngay đến Hotline 0903.269.239 để được hỗ trợ nhanh nhất

2. Mức phạt không đăng ký kinh doanh

Tùy thuộc vào loại hình và mức độ vi phạm, mức phạt cho việc không đăng ký kinh doanh có thể khác nhau.

- Phạt tiền từ 1.000.000 Vnđ đến 2.000.000 Vnđ đối với hành vi hoạt động kinh doanh không đúng địa điểm, trụ sở ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

- Phạt từ 2.000.000 Vnđ đến 3.000.000 Vnđ đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận hộ kinh doanh theo quy định.

- Phạt từ 3.000.000 Vnđ đến 5.000.000 Vnđ đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

- Phạt từ 5.000.000 Vnđ đến 10.000.000 Vnđ đối với hành vi tiếp tục hoạt động kinh doanh trong thời gian bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi Giấy chúng nhận đăng ký kinh doanh.

- Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 Vnđ đến 1.000.000 Vnđ đối với hành vi tự viết thêm, tẩy xóa, sửa chữa nội dung ghi trong Giấy phép kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh.

- Phạt tiền từ 1.000.000 Vnđ đến 3.000.000 Vnđ đối với một trong số các hành vi vi phạm sau:

+ Cho thuê, cho mượn, cầm cố, thế chấp, bán, chuyển nhượng Giấy phép kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh;

+ Thuê, mượn, nhận cầm cố, nhận thế chấp, mua, nhận chuyển nhượng Giấy phép kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh.

- Phạt tiền từ 3.000.000 Vnđ đến 5.000.000 Vnđ đối với hành vi kinh doanh không đúng phạm vi, đối tượng, quy mô, thời gian, địa bàn, địa điểm, mặt hàng trong Giấy phép kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh được cấp.

- Phạt tiền từ 5.000.000 Vnđ đến 10.000.000 Vnđ đối vưới một trong các hành vi sau:

+ Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh mà không có Giấy phép kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh theo quy định.

+ Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh khi Giấy phép kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh được cấp đã hết hiệu lực;

+ Sử dụng Giấy phép kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh của thương nhân khác để kinh doanh.

- Phạt tiền từ 10.000.000 Vnđ đến 15.000.000 Vnđ đối với hành vi tiếp tục hoạt động kinh doanh trong thời gian bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh.

Ngoài ra, việc không đăng ký kinh doanh còn có thể dẫn đến các biện pháp xử lý bổ sung như: đình chỉ hoạt động kinh doanh, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, buộc phải nộp các khoản thu nhập có được từ hoạt động kinh doanh trái phép.

3. Tại sao cần đăng ký kinh doanh?

- Tuân thủ pháp luật: Đăng ký kinh doanh là trách nhiệm bắt buộc theo quy định của pháp luật.

- Bảo vệ quyền lợi: Giúp doanh nghiệp và cá nhân có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình khi xảy ra tranh chấp hoặc kiểm tra từ cơ quan nhà nước.

- Tăng uy tín: Việc có giấy phép kinh doanh giúp tăng độ tin cậy với khách hàng và đối tác.

- Tiếp cận các cơ hội kinh doanh: Chỉ khi đăng ký hợp pháp, doanh nghiệp mới có thể tiếp cận được các ưu đãi từ nhà nước hoặc tham gia vào các hoạt động đấu thầu, ký hợp đồng hợp pháp.

4. Thủ tục đăng ký kinh doanh

Thủ tục đăng ký kinh doanh hiện nay đã trở nên đơn giản hơn nhờ sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng và dịch vụ tư vấn. Bạn có thể đăng ký trực tuyến hoặc trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Một số giấy tờ cơ bản cần chuẩn bị bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh.
  • Giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/Hộ chiếu).
  • Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh (nếu có).
  • Các loại giấy tờ liên quan khác tùy theo ngành nghề kinh doanh.

5. Đăng ký thành lập công ty, thành lập hộ kinh doanh tại Kế Toán Nhân Kiệt

Không đăng ký kinh doanh có thể dẫn đến những hệ quả pháp lý nghiêm trọng, bao gồm các mức phạt hành chính khá nặng. Vì vậy, cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh cần nhanh chóng thực hiện đăng ký để tuân thủ pháp luật, đồng thời bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Nếu bạn cần hỗ trợ trong việc đăng ký giấy phép kinh doanh hoặc các thủ tục pháp lý liên quan, hãy liên hệ với Kế Toán Nhân Kiệt theo thông tin bên dưới hoặc kéo xuống dưới đến cuối trang điền thông tin vào “ĐĂNG KÝ TƯ VẤN” để được hỗ trợ.

 

 

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN NHÂN KIỆT

Mã số thuế: 0313102419

Địa chỉ: 32 Đường Số 11, KDC Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, Tp HCM

Điện thoại: 0903.269.239

Email: ketoannhankiet@gmail.com

Website: ketoannhankiet.com

 

Lê Thế Chung CEO Kế Toán Nhân Kiệt

Kính chào quý khách !

Tôi tên Lê Thế Chung là nhà sáng lập và điều hành của CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN NHÂN KIỆT.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực dịch vụ kế toán, tôi thấu hiểu những khó khăn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường gặp phải về những vấn đề liên quan đến kế toán, sổ sách, khai báo thuế, BHXH..., Chính vì vậy Nhân Kiệt được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ những khách hàng giải quyết các khó khăn trên.

Nhân Kiệt luôn sẵn sàng đồng hành với quý khách trong suốt quá trình hoạt động và cam kết về chất lượng dịch vụ, vì vậy quý khách hoàn toàn có thể an tâm khi hợp tác với chúng tôi.

Rất mong được hợp tác với quý khách !

 

Chia sẻ:
Copyright © 2022 - KẾ TOÁN NHÂN KIỆT. All rights reserved. Design by i-web.vn